Mình mang đến cho họ cần câu thay vì cho hẳn con cá”

 

Mang đến cho họ cần câu thay vì đưa hẳn con cá là quy tắc hoạt động từ thiện mà Trúc Phương tự đặt ra cho chính mình. Cô nàng làm vậy là vì hiểu rõ đối với mỗi hoàn cảnh được mạng xã hội biết đến đều chỉ nhận được sự giúp đỡ trong một khoảng thời thống kê giải đặc biệt theo năm gian nhất định. Khi bước đến thời kỳ bị lãng quên, nếu họ không có sự cần cù, không có công cụ để tự lực gánh sinh thì có bao nhiêu tiền bạc đổ vào cũng sẽ cạn kiệt và cuộc sống của họ vẫn cứ mãi bấp bênh, nghèo khó như vậy.

 

Vào khoảng cuối tháng 3 vừa qua, sau khi nhận được thông tin về hoàn cảnh của 2 ông cháu phải đi xe buýt từ Thủ Đức lên công viên Tao Đàn để xin tiền cho bà ngoại phẫu thuật bướu cổ, Trúc Phương đã nhanh chóng tìm gặp và giúp đỡ họ. Được biết, thống kê giải đặc biệt theo năm người ông trong câu chuyện từng có một thời gian chạy xe ôm công nghệ nhưng sau mùa dịch vừa qua, ông phải bán chiếc xe máy của mình để có tiền mua thuốc cho vợ. Nắm rõ được tình hình, Trúc Phương đã mua tặng 2 ông cháu 1 chiếc xe gắn máy, 1 chiếc điện thoại và kèm theo 30 triệu tiền mặt để hỗ trợ cho việc phẫu thuật của bà ngoại ở nhà.

 

Trong suốt hơn 2 năm rong ruổi khắp Sài Gòn lẫn các tỉnh thành lân cận để mang đến những giá trị tốt đẹp cho những mảnh đời khó khăn, Trúc Phương luôn cố gắng giữ liên lạc với những người mình đã giúp đỡ. Đặc biệt là đối với những ông bà cụ lớn tuổi, thống kê giải đặc biệt theo năm cô nàng vẫn thường xuyên thăm hỏi mỗi tháng. Trúc Phương có ấn tượng sâu sắc nhất với ông cụ 89 tuổi bán vé số ở cầu Kinh Thanh Đa. Theo như trí nhớ Trúc Phương, vào khoảng giữa năm ngoái, lần đầu tiên cô gặp ông là ông đang sống trong một căn trọ nhỏ tồi tàn, lụp xụp với những vết hoen ố bám đầy trần nhà và những mảng tường cũ kỹ đang dần bong tróc.

 

Nhà ông không có gì ngoài chiếc võng vắt ngang và hai bộ quần áo cũ. Nhìn thấy điều kiện sống của ông như vậy, Trúc Phương đã ngay lập tức đổi cho ông sang một căn trọ mới và bắt đầu sắm sửa những vật dụng cần thiết trong nhà cho ông. Thậm chí, thống kê giải đặc biệt theo năm cô còn gọi ông cụ với cái danh xưng vô cùng thân thương đó là “ông ngoại”. Và đều đặn mỗi tháng, “cô tiên Sài Gòn” vẫn giữ liên lạc với “ông ngoại”, cô hay lui tới hỏi thăm ông thường xuyên như một người cháu ruột thịt.

 

Trong xã hội hiện tại, không ít những cá nhân hoặc tổ chức lợi dụng lòng tin và lòng thương cảm của các MTQ để đầu cơ trục lợi, chứng kiến điều này, Trúc Phương cũng thẳng thắn chia sẻ: “Mình nghĩ làm từ thiện phải xuất phát từ tâm và thống kê giải đặc biệt theo năm đam mê. Và mình hy vọng những ai có ý nghĩ trục lợi từ việc từ thiện thì nên dừng lại vì mình tin mọi chuyện đều có nhân quả”.