Trong 5 mùa giải vừa qua, các đội bóng của Ronaldo không còn thắng nhiều như trước. Trong mùa giải cuối cùng của anh với Real Madrid, đội đã giành được 76 điểm và đứng thứ ba tại La Liga, sau Barcelona và Atletico Madrid. Trong mùa giải đầu thống kê giải đặc biệt theo năm tiên khoác áo Juventus, đội bóng này đã giành được 90 điểm, ít hơn 5 điểm so với mùa trước. Mùa giải tiếp theo, Juventus giành được 83 - số điểm ít nhất đội từng giành được kể từ năm 2011. Sau đó, đến năm ngoái, Juventus chỉ mang về 78 điểm, đứng thứ 4 và chấm dứt chuỗi 9 năm đứng đầu Serie A.

 

Mùa này, Manchester United đã giành được 50 điểm sau 29 trận. Mô hình dự báo của FiveThirtyEight cho thấy họ sẽ kết thúc mùa giải với 63 điểm thống kê giải đặc biệt theo năm. Mùa trước, họ kết thúc với con số 74. Trên thực tế, 63 điểm sẽ là số điểm thấp nhất mà Manchester United có thể giành được kể từ khi Premier League ra đời. 

 

Một trong hai điều đang xảy ra ở đây: Hoặc là Ronaldo đang khiến những đội mà anh khoác áo chơi tệ hơn, hoặc anh đang duy trì phong độ như cũ, trong khi tất cả các đồng đội của anh của CLB mới đột nhiên có phong độ kém hơn trước. Trên thực tế, Ronaldo đã bước sang tuổi băm, vì thế giả thiết đầu sẽ chính xác hơn. Nếu vậy, Bồ Đào Nha thống kê giải đặc biệt theo năm có dám gạt Ronaldo ra khỏi lượt đấu play-off này không? Nếu Ronaldo vẫn ghi bàn, thì tại sao anh lại có khả năng làm cho CLB của anh tệ hơn? Không phải vì anh đột nhiên chơi tệ. Dĩ nhiên là không!

 

Thứ nhất, đó là những đội bóng sở hữu Ronaldo gặp khủng hoảng như Juventus và thậm chí là Manchester United, về mặt lý thuyết sẽ chỉ cải thiện được phong độ bởi một số cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Bởi hiện tại, Ronaldo chỉ ghi bàn và anh không còn ghi bàn nhiều như trước. Mặc dù khả năng đưa bóng vào lưới của anh vẫn mang lại thống kê giải đặc biệt theo năm giá trị, nhưng anh không mang đến bất kỳ điều gì hữu ích khi đội không có bóng. Ronaldo hiếm khi tạo cơ hội cho đồng đội của mình, cũng như không còn hỗ trợ nhiều cho lối chơi.

 

Đa số những cầu thủ không thể chạy nhiều như trước - hay đơn giản là không thể đóng góp nhiều như trước - sẽ không cần phải chơi số phút nhiều như họ đã từng. Nhưng mùa trước ở Juve, ở độ tuổi 36, Ronaldo đã chơi số phút ở giải nội địa nhiều hơn thống kê giải đặc biệt theo năm so với 5 trong 9 mùa giải của anh với Madrid. Bởi vì anh là Ronaldo, nên các HLV thích dùng anh nhiều hơn hạn mức thông thường.

 

Nếu chỉ tính các trận đấu tại vòng loại Nations League 20/21, EURO 2020 và World Cup, Ronaldo đang có trung bình 0,5 bàn, 48 lần chạm bóng, 5 lần chạm bóng trong vòng cấm, 3 đường chuyền vào vòng cấm và 28 lần kéo bóng trong một trận. Điều này không quá khác so với những gì chúng ta đã thấy ở cấp CLB gần đây: Chuyền bóng vào vòng cấm thống kê giải đặc biệt theo năm nhiều hơn một chút, nhưng chạm bóng trong vòng cấm ít hơn và ít bàn thắng hơn.

 

Nhắc đến các đồng đội của Ronaldo, Diogo Jota đang dần trở thành một chân sút ghi bàn thuần túy cho Liverpool, hơn là kiểu cầu thủ chạy cánh có thể hỗ trợ cho Ronaldo. Thêm vào đó, Bruno Fernandes và Ronaldo chưa bao giờ hòa nhập với nhau, dù là ở Manchester United hay ĐTQG.