Theo tiết lộ của chị Như, các đại lý bảo hiểm có thể tự tiện rút tiền từ tài khoản của khách hàng không chỉ để "mượn" tạm thời rồi trả lại sau, hay "ẵm" một cục rồi bỏ trốn, mà còn bởi nhiều lý do khác. Chẳng hạn, vì thiếu doanh số chưa đạt chỉ tiêu đề ra (KPI) để lãnh thưởng, đại lý có thể đăng nhập vào tài khoản bảo hiểm online của khách hàng đang xsmb có tài sản 500 triệu đồng nhằm rút bớt 100 triệu đồng, rồi giả chữ ký và dùng thông tin của khách hàng này để mở thêm 1 hợp đồng bảo hiểm mới.

 

Vì hợp đồng bảo hiểm mới này bị mở "lén", nên đại lý chỉ duy trì năm đầu để chạy đủ doanh số, sang năm sau không gánh nổi và bỏ mặc mà không đóng phí nên hợp đồng bị hủy, khách hàng bị thiệt. Kể cả trong trường hợp khách hàng phát hiện sớm sự việc trên, cùng lúc với sự kiện bảo hiểm xảy ra - ví dụ khách hàng đột ngột bị chẩn đoán bệnh xsmb ung thư, vẫn không được hưởng quyền lợi vì công ty bảo hiểm so sánh chữ ký và xác nhận là giả mạo", chị Như khẳng định.

 

Theo một số đại lý bảo hiểm kỳ cựu, thị trường bảo hiểm nhân thọ đã được cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít đại lý vừa không có trình độ vừa tham lam. Do vậy, tài khoản của nhiều khách hàng mua bảo hiểm tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, dễ dàng bị chiếm đoạt tài sản bất cứ lúc nào. Nếu đại lý bảo hiểm rút vài trăm triệu trở lên trong tài khoản, khách hàng xsmb dễ thấy điểm bất thường khi kiểm tra. Nhưng nếu tài khoản có giá trị hàng tỉ đồng chỉ bị rút nhỏ giọt vài chục triệu, khách hàng chưa chắc đã phát hiện", một đại lý thừa nhận. 

 

Tại buổi trao đổi trực tiếp với chị Phượng (ngày 21-3) và chị Mai (ngày 23-3), sau một thời gian dài các nạn nhân đi khiếu nại, một lãnh đạo của Dai-ichi Life thừa nhận trước đây chưa có quy trình gửi tin nhắn/email báo cho khách hàng về việc đã rút tiền và xsmb mãi đến đầu năm 2022, "quy trình cũng được cải tiến lại".

 

Ngoài ra công ty cũng làm thêm quy trình mới, khi "phiếu yêu cầu thanh toán quyền lợi hợp đồng bảo hiểm" được nộp vào sẽ gọi điện xác nhận với khách hàng. "Qua sự việc này, công ty cũng rút ra nhiều bài học để bảo vệ quyền lợi khách hàng", vị xsmb này nói.

 

Phía công ty cho biết sẽ trình báo sự việc ra cơ quan công an và nhanh chóng thẩm định chữ ký, đồng thời cam kết đảm bảo mọi quyền lợi trong hợp đồng bảo hiểm của khách hàng nếu cơ quan chức năng kết luận chữ ký trên các phiếu làm hồ sơ rút xsmb tiền và mở tài khoản ngân hàng để nhận tiền là giả.