Một đại biểu giấu tên cũng bày tỏ lo ngại: “Hiện tại bản quyền các kênh nước ngoài đã ký nên không có xáo trộn lớn. Chỉ sợ rằng đến hợp đồng ketqua net 30 lần sau, bản quyền sẽ tăng lên vì các kênh này phải tăng chi phí biên tập, biên dịch. Chắc chắn lại có sự thay đổi lớn”.

 

Việc biên tập, biên dịch nội dung các kênh nước ngoài sẽ khiến thời gian lên sóng của các chương trình chậm hơn so với thực tế. Với các kênh ketqua net 30 tin thời sự như CNN, BBC... sẽ xảy ra tình trạng tin “nóng” thành “nguội”, còn với những kênh giải trí thì độ hấp dẫn không còn nhiều.

 

Bà Nguyên Hạnh (Công ty Q.net) đưa ra trường hợp của kênh AXN như một ví dụ về sự thành công: “AXN phát sóng rất nhanh các chương trình. Ví dụ như cuộc thi The Voice (ở nước ngoài) kênh này dường như phát song song với cuộc thi. Chính ketqua net 30 yếu tố thông tin nhanh giúp kênh này được nhiều người xem dù AXN quảng cáo nhiều”.

 

Bà Hạnh cho thêm ví dụ về trường hợp phim nhựa: “Sau khi ra rạp khoảng ba tháng, một bộ phim nhựa sẽ được lên sóng kênh truyền hình trả tiền lớn. Các kênh này khai thác gần một năm. Khoảng 20-24 tháng sau những bộ phim này mới đến với các kênh của các nước khác. Và như vậy VN sẽ mua phim này chậm hơn các kênh nước ngoài. Vì thế, ketqua net 30 trong khi cân đối kênh nước ngoài, chúng ta cần tính toán đừng để người dân thiệt thòi khi phải xem các phim hay chương trình hấp dẫn sau các nước khác”.

 

Nếu căn cứ theo văn bản của Bộ Thông tin - truyền thông về việc cấp phép biên tập kênh chương trình nước ngoài trên truyền hình trả tiền tại VN thì sau ngày 15-11, các kênh chương trình nước ngoài không có giấy phép biên tập sẽ ketqua net 30 phải ngừng cung cấp trên dịch vụ truyền hình trả tiền tại VN.

 

Tuy nhiên, theo ý kiến của ông Đỗ Quý Doãn - thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông: “Trong quá trình thực hiện xuất hiện một số khó khăn chưa đi đến thống nhất. Một số kênh thuần về tin tức như CNN, NHK không muốn thông tin của họ bị can thiệp. Sau khi xem xét bàn bạc với đại diện các kênh này, chúng tôi thấy sự việc đã vượt quá tầm của bộ ketqua net 30 nên đã trình lên phó thủ tướng. Quan điểm chung của bộ vẫn thực hiện quyết định 20 của Thủ tướng Chính phủ nhưng cần có thời gian chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu khán giả và mối quan hệ, giao lưu với các nước”.