Làng chài cách nhà một cái với tay. Ngư dân trẻ quê tôi (Sa Huỳnh, Quảng Ngãi) đi biển xa hết. Chỉ còn lại ngư dân “nhí” và ngư dân U.70. Đây là những tay đánh lưới xâu tổng hợp kết quả xsmb (loại lưới mảnh, mắt lưới nhỏ, đánh cá gần bờ) thiện chiến. Xách lưới đi, nửa buổi xách lưới về là có cá.

 

Có nhiều loại cá dính lưới này như cá đục, cá nhồng, cá sơn, cá liệt, cá móm…, nhưng hay mắc lưới nhiều vẫn là cá đối. Ngư dân hay nói giỡn, “cối đá” nặng trịch vậy mà hay bơi ở lớp nước tầng trên nên dính lưới là phải. Cá lưới xâu thường không ra tới chợ. Chúng tươi đến mức da cứ ngời lên khi gặp nắng nên gỡ khỏi lưới xong là hàng xóm tới mua liền. Có anh trai biển tổng hợp kết quả xsmb chọc gái: “Em tươi như cá lưới xâu”. Cô gái “được” chọc nói dẫy (vậy) hả anh? Nhưng tiếc anh hổng phải tấm lưới xâu. Anh là lưới giã cào. Mà em thì sợ… vùi hoa dập liễu lắm.

 

Cá đối thường được nấu ngọt, kèm mấy cọng hành ngò và trái ớt bẻ đôi. Thịt cá đối mềm mại, ngọt lành. Nước cá đối khỏi chê, chan với cơm thì từ… mê tới đắm. Còn chan với bún thì tổng hợp kết quả xsmb lún luôn. Nước cá ngòn ngọt, mằn mặn, cay cay, 4 người đánh bay cả ký bún là cái chắc.

 

Cá đối còn được kho mặn để ăn vài ngày. Nhưng trước khi kho, cá đối cần được nướng cho sem sém. Ướp cá bằng gia vị thông thường và một ít mắm, dầu ăn. Kho dịu lửa chờ nước rút tới mặt cá là chuẩn. Kho kiểu này thịt cá rất mặn mòi, ăn với cơm nóng “đằm” lưỡi lắm. Nước cá kho keo lại, chấm với rau muống luộc ngon quắn lưỡi.

 

Đấy là mấy món đưa cơm. Còn món để mà ngồi với nhau đong đưa tới chiều muộn là món nướng. Phàm món gì bắt nóng trực tiếp đều thơm ngon tới bến, tổng hợp kết quả xsmb bất luận là săn bắt từ biển hay rừng. Vài chục con cá đối để nguyên đưa lên vỉ than đỏ rực chỉ vài giây là mùi thơm dậy lên ngào ngạt.

 

Khổ một nỗi, mấy anh trai biển hay nướng cá dưới gốc dừa, dưới chái hiên, bên gốc khế, cạnh giàn mướp. Những nơi thoáng đãng như thế dẫu có “buộc gió lại” thì hương cũng bay đi. Người nghe ai cũng xuýt xoa, mùi cá đối nướng đây, cái bụng sao mới xế chiều đã kiến bò rồi. Có người chắc nịch: Mùi cá dậy kiểu này là biết tầm 5 giờ chiều, giờ “giải mỏi” của mấy tổng hợp kết quả xsmb anh chàng… không làm gì cũng mỏi.